Saturday, July 12, 2014

Máy hút sữa - Bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ

Để có được nguồn sữa dồi dào cho con như hiện giờ, chị Quỳnh Chi (29 tuổi, cán bộ dự án nuôi dưỡng – phát triển) đã ứng dụng rất nhiều phương pháp như ăn móng giò, đu đủ xanh, uống chè vằng, lá sữa …. Nhưng theo chị, máy hút sữa chính là một trong những bí kíp hiệu quả và văn minh nhất đồng hành giúp chị nuôi con bằng sữa mẹ. Hãy cùng nghe san sẻ của bà mẹ trẻ này.
 

 

“Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ. Khẩu ngữ này đã quá thân thuộc với các mẹ trên các dụng cụ thông báo đại chúng. Tuy nhiên, việc vận dụng để có thể cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu trên thực tế không đơn giản như mình tưởng.
 

 

Ngày đến bệnh viện sinh con, vật bất li thân với mình là chiếc máy hút sữa vì mình sợ sau khi sinh sữa về trễ không cho con bú được trong vòng một giờ trước hết.
 

 

Sau khi sinh, được các thầy thuốc đưa vào phòng phục hồi. Vừa gặp con mình đã cho em bé ti ngay để kích sữa về, không cần biết sữa ít hay nhiều. Khi chuyển sang phòng hậu sinh, mình lấy khăn ấm chườm, mát xa ngực và lấy máy hút sữa kì cạch ngồi hút. Mình ngồi rất lâu mà chỉ hút được một vài giọt cho con trong khi các mẹ khác cùng phòng đều cho con bú bình 15-20ml/cữ. Các mẹ nói mình cũng nên cho bé bú bình đợi sữa về. Tuy nhiên, mình không lo lắng về việc con bị đói vì mình biết dạ dày của bé mới sinh chỉ bé bằng quả nho. Một vài giọt sữa mẹ có thể giúp bé cầm cự đợi sữa về.
 

 

Những ngày sau xuất viện về nhà, mình cũng không có nhiều sữa dù ngày nào cũng ăn một nồi cháo móng giò hoặc đu đủ xanh ninh nhừ.
 

 

Mình lên kế hoạch dùng máy hút sữa để kích sữa về. Một tuần đầu mỗi ngày mình hút làm 6 cữ, cứ 4 tiếng lại hút một lần. Mỗi lần hút được 10-15ml. Một tuần sau đó lượng sữa đã tăng lên 30-40ml và hiện thời khi con mình 2 tháng tuổi, mình chỉ còn duy trì 4 cữ hút và hút được 120-140ml/cữ, đủ sữa cho con. Việc hút sữa còn đảm bảo con mình nhận được cả sữa đầu và sữa cuối, đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

Ngoài các cữ hút, bé vẫn tích cực bú để sữa về nhiều hơn


Bé nhà mình giờ nặng 6kg, dài 62cm (khi mới sinh bé nặng 3.5kg). Bé đã biết khóc đòi mẹ, biết giơ hai chân lên cao, vươn vai, cười toét miệng và nói chuyện ‘ê’, ‘a’ khi có người…
 


Mình rút ra một kinh nghiệm là ý thức của mẹ thật sự quan yếu, ý thức càng thoải mái bao nhiêu thì sữa sẽ về nhanh, đúng giờ và dồi dào bấy nhiêu. Vì vậy khi hút các mẹ không nên hội tụ quá vào bình sữa mà hãy nghe nhạc hoặc xem một vở hài kịch. Trước khi vắt, mẹ có thể uống một ly nước ấm to, phối hợp với mát-xa ngực để sữa về nhanh hơn. Hơn nữa, một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng (tránh kiêng khem theo quan niệm cũ) là cần thiết để đảm bảo sữa mẹ đủ chất dinh dưỡng cho bé.
 

 

Các mẹ hãy luôn tin cẩn mình có đủ sữa cho con vì trời sinh voi sinh cỏ và chúc các mẹ ứng dụng thành công để cho con nguồn dưỡng chất tốt nhất”

 

Quỳnh Chi - Cán bộ dự án A & T

 

No comments:

Post a Comment